thông tin tuyên truyền

Hướng dẫn các thủ tục hành chính theo quy định của Nhà nước đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm
Ngày đăng 26/09/2017 | 15:42  | Lượt xem: 144

Các thủ tục hành chính các cơ sở cần hoàn thiện khi tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm gồm Giấy phép kinh doanh, giấy xác nhận kiến thức về ATTP, giấy khám sức khỏe, giấy đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

I. Hồ sơ hành chính theo quy định

1. Giấy phép kinh doanh.

2. Giấy xác nhận kiến thức.

3. Giấy Khám sức khoẻ.

4. Giấy ĐĐKVSATTP trong sản xuất, kinh doanh.

II.Thành phần hồ sơ, thủ tục thực hiện:

Bước 1: Cấp Giấy phép kinh doanh

+ Thành phần hồ sơ:

- Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh (theo mẫu)

- Bản sao công Chứng chứng minh thư nhân dân, Sổ hộ khẩu hoặc Giấy đăng ký tạm trú của cá nhân, đại diện hộ gia đình xin đăng ký kinh doanh.

- Danh sách các cá nhân góp vốn thành lập hộ kinh doanh theo mẫu (nếu có).

- Bản sao chứng chỉ hành nghề cuả cá nhân hoặc đại diện hộ gia đình (nếu có).

- Bản sao công chứng văn bản xác nhận vốn pháp định (nếu có).

+  Thời hạn giải quyết: 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

+ Cơ quan thực hiện TTHC: Phòng Tài chính - Kế hoạch quận Long Biên.

+ Lệ phí:  Mức lệ phí: 100.000đồng/cơ sở. Hồ sơ: 10.000đồng/bộ.

Bước 2: Kiểm tra và cấp Giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm

+ Thành phần hồ sơ:

* Đối với cá nhân:

- Đơn đề nghị kiểm tra, xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm (theo Mẫu số 01a Phụ lục 4 Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT).

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đối với hộ kinh doanh cá thể).

- Bản sao Giấy chứng minh thư nhân dân.

* Đối với tổ chức:

- Đơn đề nghị kiểm tra, xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm (theo Mẫu số 01a Phụ lục 4 Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT).

- Danh sách đề nghị kiểm tra để xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm (theo Mẫu số 01b tại Phụ lục 4 Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT).

- Bản sao (Có xác nhận và đóng dấu của tổ chức xin cấp Giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm): Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư hoặc Giấy chứng nhận hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hợp tác xã.

+ Thời gian thực hiện: 13 ngày làm việc.

+ Cơ quan thực hiện:

- Phòng Kinh tế quận Long Biên. (Đối với cơ sở sản xuất).

- UBND phường thực hiện. (Đối với cơ sở kinh doanh).

+ Kinh phí: 30.000đ/người.

Bước 3: Giấy khám sức khỏe

+ Cơ quan thực hiện: Bệnh viện hoặc TTYT cấp quận trở lên.

Bước 4. Cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

+ Thành phần hồ sơ:

- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều an toàn thực phẩm. (Theo mẫu 1 quy định tại Phụ lục được ban hành kèm theo Thông tư số 57/2015/TT-BCT).

- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành nghề sản xuất thực phẩm.

- Bản tự đánh giá điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm để sản xuất thực phẩm. (Theo mẫu 2 quy định tại Phụ lục được ban hành kèm theo Thông tư số 57/2015/TT-BCT).

- Giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất thực phẩm.

- Giấy xác nhận đủ sức khoẻ để sản xuất thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất do cơ quan y tế cấp quận/huyện trở lên cấp theo quy định.

+ Thời gian thực hiện: 22 ngày.

+ Cơ quan thực hiện: Phòng Kinh tế quận Long Biên.

+ Kinh phí: 700.000đ/hồ sơ.

+ Thẩm định thực tế cơ sở:

- Xuất trình đầy đủ bản gốc các hồ sơ đã nêu trên.

- Điều kiện vật chất cơ sở phải đảm bảo các quy định chung về an toàn thực phẩm (Trần, nền, tường nhà phải làm bằng vật liệu dễ vệ sinh,sáng, không đọng nước, trang thiết bị sản xuất phải đảm bảo vệ sinh, ...).

- Phải có hồ sơ truy xuất nguồn gốc của vật liệu đầu vào (Hợp đồng nguyên vật liệu thịt, chất phụ gia..., hoá đơn chứng từ...)

- Có giấy kiểm nghiệm kết quả sản phẩm giò, chả, mắm tép ...

(Địa chỉ xét nghiệm mẫu giò, chả, mắm tép: Số 70 - Đ.Nguyễn Trí Thanh - Hà Nội).

- Khu kho chứa thực phẩm phải đảm bảo phòng chống côn trùng và khoảng cách đảm bảo theo quy định.

Bước 5. Giấy tiếp nhận công bố hợp quy (TTYT dự phòng sẽ hướng dẫn cụ thể)

+ Thành phần hồ sơ:

Hồ sơ công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm

- Bản công bố hợp quy được quy định tại Mẫu số 02 ban hành kèm theo Nghị định 38/2012/NĐ-CP;

- Bản thông tin chi tiết sản phẩm, được quy định tại Mẫu số 03a hoặc Mẫu số 03c ban hành kèm theo Nghị định 38/2012/NĐ-CP (có đóng dấu giáp lai của bên thứ ba);

- Chứng chỉ chứng nhận sự phù hợp của bên thứ ba (bản sao có công chứng hoặc bản sao có xuất trình bản chính để đối chiếu);

Hồ sơ pháp lý chung

- Chứng chỉ phù hợp tiêu chuẩn HACCP hoặc ISO 22000 hoặc tương đương trong trường hợp tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm có hệ thống quản lý chất lượng được chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn HACCP hoặc ISO 22000 hoặc tương đương (bản sao công chứng hoặc bản sao có xuất trình bản chính để đối chiếu).

+ Thời gian thực hiện: 07 ngày làm việc

+ Cơ quan thực hiện: Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế.

+ Kinh phí: 150.000 đồng/1 sản phẩm đối với hồ sơ công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

Ghi chú: Phải xét nghiệm mẫu sản phẩm kèm theo.