xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Giáo dục văn hóa xếp hàng - văn hóa của xã hội văn minh

Ngày nay, văn hóa xếp hàng nơi công cộng đã trở thành một trong những phép lịch sự tối thiểu của mỗi người. Với tiêu chí giúp học sinh hình thành các thói quen trong xã hội văn minh, giáo viên nhà trường thường xuyên tạo cơ hội cho các con lồng ghép thói quen xếp hàng trong quá trình học tập và sinh hoạt ở trường.

Trải qua gần 2 tháng trường Tiểu học Phúc Lợi tăng cường giáo dục nề nếp xếp hàng ý thức của học sinh đã thay đổi rõ rệt các em đã tự giác xếp hàng trật tự, ngay ngắn trong các giờ hoạt động tập thể và giờ vào lớp, ra về. Học sinh đã từng bước rèn được ý thức kỷ luật, tính kiên nhẫn chờ đợi đến lượt của mình.

Có thể nói, học sinh trường Tiểu học Phúc Lợi được thực hành văn hóa xếp hàng trong rất nhiều hoạt động diễn ra hằng ngày như xếp hàng đi rửa tay trước khi xuống ăn trưa, xếp hàng khi di chuyển giữa các phòng học chức năng hay xếp hàng đứng chờ mượn sách ở thư viện,...Học sinh biết thực hiện xếp hàng khi đi tham di tích lịch sử địa phương, thực hiện đúng nghi lễ các khu di tích. Đó là một nét văn hóa, thể hiện văn minh đô thị từ những việc làm cụ thể thiết thực hàng ngày.

Nề nếp xếp hàng đã được nhà trường triển khai từ các năm học trước và được học sinh tích cực hưởng ứng vì nó mang lại sự công bằng cho tất cả mọi người khi tham gia vào các hoạt động chung: bạn nào xếp hàng trước sẽ được hưởng quyền lợi trước, bạn nào vào sau sẽ phải chờ đợi đến lượt của mình, sẽ không còn xảy ra hiện tượng chen lấn, xô đẩy; đặc biệt là khi các anh chị khối lớp lớn đã có ý thức nhường nhịn cho các em ở lớp bé hơn.

Mong muốn của nhà trường là thông qua những trải nghiệm hữu ích có được trong mỗi ngày đến trường, học sinh sẽ luôn ghi nhớ để cư xử thật văn minh khi đến những nơi công cộng. Những thói quen tốt khi được rèn luyện đúng cách sẽ giúp thay đổi cả cuộc đời. Trường Tiểu học Phúc Lợi sẽ dần triển khai các thói quen, ứng xử văn minh ở nơi công cộng nhằm tạo nên giá trị giáo dục toàn diện cho học sinh.

Một số hình ảnh: